Áo khỏa là tên gọi của một trang phục cưới truyền thống của người Trung Hoa, nó còn khá xa lạ đối với một số cô dâu sắp và đang chuẩn bị lấy chồng là người Hoa. Thông thường, nhiều người họ không gọi đó là áo khỏa mà còn gọi nó với một cái tên khác là áo cưới truyền thống Trung Quốc.

Áo khoả có hình dạng khá giống với những kiểu áo sườn xám. Là loại trang phục được xem là niềm tự hào của trang phục truyền thống người Hoa, là một mẫu mực trong sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa Trung Hoa với văn hóa phương Tây. Là trang phục truyền thống thông thường sẽ được mặc vào những ngày quan trọng của đời người. Nhưng ngày nay, không chỉ những buổi lễ đám cưới hay cưới hỏi bạn mới có thể nhìn thấy, mà áo khỏa còn được nhìn thấy ở các nhà hàng tiệc cưới, ở các buổi rót trà chính,… trong phong tục của người Trung Hoa.

Bạn sẽ nhìn thấy được những bộ áo khỏa cưới truyền thống người Hoa sẽ có màu chủ đạo là màu đỏ. Vậy lí do tại sao những trang phục này lại mang màu đỏ và hoạ tiết màu vàng? Chúng ta cùng tìm hiểu thêm nha

Với quan niệm của người dân Trung Hoa thì hai màu đỏ và vàng mang ý nghĩa may mắn và hạnh phúc cho nhiều cặp lứa đôi trong cuộc sống hôn nhân vợ chồng cũng như trong đời sống về văn hóa tinh thần. Những chiếc áo khỏa thường được thêu họa tiết như rồng, phụng hay chim phụng. Vì người dân gốc Hoa họ quan niệm rằng, rồng, phụng là biểu tượng cho cuộc sống an bình, là sự hòa hợp giữ hai cực âm và dương, tạo thành nét đẹp tự nhiên vốn có trong đời sống, cũng như tôn lên vẻ cao quý cho người mặc.

Áo khỏa của cô dâu và chú rể cũng khác nhau. Áo của cô dâu thường thêu Phượng còn áo của chú rễ lại thêu Rồng. Theo truyền thống của người Trung Quốc, Phượng và Rồng là một cặp trời sinh tượng trưng cho sự hài hòa của âm dương. Ý nghĩa mong rằng cuộc hôn nhân của cô dâu chú rể sẽ hạnh phúc đến đầu bạc răng long, con đàn cháu đống.

 

Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu hơn và có cái nhìn khách quan về đồ khoả !